Lâm Đồng đề xuất xây đường băng thứ 2 tại sân bay Liên Khương

Liên Khương chuẩn bị cất cánh lần hai: Lâm Đồng đề xuất xây thêm đường băng mới.

Trước nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và sự kiện chính trị trọng đại vào năm 2025. Tỉnh Lâm Đồng chính thức kiến nghị đầu tư xây dựng thêm một đường băng mới tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Liên Khương.

Tỉnh Lâm Đồng đề xuất mở rộng sân bay Liên Khương

Sân bay Liên Khương – cảng hàng không quốc tế lớn nhất tại khu vực Tây Nguyên. Hiện đang đứng trước bước ngoặt mới. Khi UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức đề xuất nghiên cứu xây dựng thêm một đường băng thứ hai. Trong khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn hiện tại. Lãnh đạo địa phương cho rằng việc ngưng hoạt động hoàn toàn sân bay trong thời gian thi công có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Lý do cần đầu tư thêm đường băng mới

2025 – Năm bản lề phát triển kinh tế của tỉnh

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, năm 2025 đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển dài hạn. Tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt từ 9–10%, gần gấp đôi so với năm trước. Đồng thời, đây cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị – xã hội quan trọng. Như kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, 80 năm Quốc khánh và Đại hội Đảng các cấp.

Do đó, việc tạm dừng hoạt động sân bay Liên Khương sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách du lịch, vận chuyển hàng hóa và hàng loạt sự kiện lớn. Điều này gây khó khăn cho mục tiêu tăng trưởng chung của toàn tỉnh.

Nguy cơ gián đoạn giao thông hàng không

Cảng HKQT Liên Khương hiện chỉ có một đường băng đang khai thác. Nếu phải đóng cửa để thi công nâng cấp, toàn bộ hoạt động hàng không sẽ bị ngưng trệ. Điều này không chỉ làm gián đoạn các chuyến bay đến và đi từ Lâm Đồng. Mà còn ảnh hưởng đến dòng khách du lịch và các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại trong khu vực.

Giải pháp từ tỉnh Lâm Đồng

Kiến nghị xây dựng đường băng thứ hai

Trước những lo ngại trên, Lâm Đồng đã kiến nghị ACV cần đánh giá kỹ tính cấp thiết của việc sửa chữa. Đồng thời nghiên cứu thêm phương án sửa chữa tạm thời, cục bộ. Quan trọng hơn, tỉnh đề xuất xem xét đầu tư thêm một đường cất hạ cánh mới để đảm bảo sân bay vẫn vận hành liên tục trong quá trình nâng cấp hạ tầng hiện hữu.

Lựa chọn thời điểm thi công hợp lý

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị, trong trường hợp buộc phải tạm ngưng hoạt động sân bay. ACV cần phối hợp để lựa chọn thời điểm phù hợp nhất – lý tưởng là sau năm 2025, khi các sự kiện chính trị, kinh tế lớn đã hoàn tất. Việc này sẽ giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến tăng trưởng và hoạt động du lịch – dịch vụ của địa phương.

Tầm quan trọng của đường băng thứ hai đối với Tây Nguyên

Nếu được phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng đường băng thứ hai tại sân bay Liên Khương sẽ mang lại nhiều lợi ích chiến lược. Năng lực khai thác của sân bay sẽ tăng lên. Sẽ giúp giảm áp lực cho đường băng hiện tại và giúp nâng cao tính linh hoạt trong vận hành. Đây cũng là điều kiện cần thiết để thu hút thêm các hãng bay quốc tế. Có thể mở rộng kết nối vùng và đẩy mạnh giao thương, du lịch.

Ngoài ra, sân bay Liên Khương đóng vai trò trung chuyển quan trọng trong khu vực Tây Nguyên. Việc đầu tư hạ tầng hiện đại và bền vững sẽ góp phần giúp khu vực này vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn hậu 2025, khi nhu cầu di chuyển và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Kết luận

Việc tỉnh Lâm Đồng đề xuất xây dựng thêm đường băng tại sân bay Liên Khương là bước đi chiến lược. Rất phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng quốc gia và khu vực. Câu hỏi “Sân bay Liên Khương sắp có đường băng thứ hai?” giờ đây không chỉ là một ý tưởng. Mà đang từng bước trở thành hiện thực. Việc gì xảy ra khi việc này được triển khai hiệu quả? Dự án này sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa Lâm Đồng trở thành trung tâm kinh tế – du lịch – hàng không năng động của khu vực Tây Nguyên.


Nguồn: Báo Xây Dựng – Lâm Đồng đề nghị nghiên cứu xây đường băng thứ 2 tại Liên Khương

📞 Liên hệ Phúc An Lâm Đồng ngay hôm nay! Để nhận tư vấn chi tiết về sản phẩm đất nền và cơ hội đầu tư hấp dẫn nhất. Hiện tại khu vực đang được quy hoạch lại mạnh mẽ bậc nhất Việt Nam.